Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

travel in bangkok with bts and mrt

สวัสดีครับทางเว็บไฟนด์ทัวร์ขอเสนอวิธีการเที่้ยวแบบประหยัดด้วยการเดินทางรถสาธารณะไม่ว่าจะเป็นBTS MRT หรือแม้แต่รถแม้บ้าง
ไงแฟนเพจก็เข้ามาแลกเปลี่ยนกลับไฟนด์ทัวร์ได้นะครับ

ประสบการณ์สดใหม่ในการชมพิพิธภัณฑ์

“มิวเซียมสยาม” คือ พิพิธภัณฑสถานที่เน้นการสร้างประสบการณ์สดใหม่ในการชมพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบของแหล่งเรียนรู้ที่น่ารื่นรมย์ และช่วยยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ให้กับประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไทยเกี่ยวกับการสร้างสำนึกในการรู้จักตนเอง รู้จักเพื่อนบ้าน และรู้จักโลก รวมถึงการสร้างแนวคิดและภาพลักษณ์ใหม่ของ “พิพิธภัณฑ์” ในสังคมแห่งการเรียนรู้ ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อให้การเรียนรู้ประวัติศาสตร์เป็นไปอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

วันนี้เราพามาที่ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือมิวเซียมสยาม เป็นที่รวมเรื่องราวของประเทศไทยไว้ในทุกช่วงสมัยซึ่งจัดเป็นนิทรรศการทั้งแบบถาวร เคลื่อนที่ และแบบพิเศษตามโอกาศ

ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากพระบรมมหาราชวังมากนัก อยู่ที่ถนนสนามไชย เวลาเปิด10:00-18:00 น. แต่ก็มีค่าเข้าชม 50 บาทสำหรับนักเรียน นักศึกษา ส่วนคนทั่วไป ก็100บาท ชาวต่างชาติก็300 มา5คนขึ้นก็ลดอีกแต่จำไม่ได้


ไปเยาวราช
ไปสนามหลวง
ไปวัดแขก
ไปสนามบินสุวรรณภูมิ
ไป....



11/19/09

ข้อมูลเที่ยวเมียนม่าร์(พม่า)

พม่าเป็นประเทศซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับไทยทั้งทางบกและทางทะเล 2,401 กม. ปัจจุบันไทยกับพม่ามีการติดต่อสัมพันธ์กันทั้งในภาครัฐบาลและประชาชน มีคนไทยเดินทางไปพม่าด้วยวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น ท่องเที่ยว ประกอบธุรกิจ ทำงาน รวมทั้งศึกษาพุทธศาสนา

การตรวจลงตรา (VISA)
คนไทยที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาจะต้องขอรับการตรวจลงตราจากสถานทูตพม่าก่อนเดินทางไปพม่า ซึ่งโดยทั่วไปจะมีอยู่ 3 ประเภท คือ
Tourist Visa พำนักอยู่ในพม่าได้ 4 สัปดาห์
Business Visa พำนักอยู่ในพม่าได้ 10 สัปดาห์
Entry Visa พำนักอยู่ในพม่าได้ 4 สัปดาห์
ผู้ที่ต้องการอยู่ในพม่าเกินกว่า4 สัปดาห์ จะต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของพม่า ทั้งนี้ผู้ที่อยู่ในพม่าเกินกว่า 4 สัปดาห์ จะต้องยื่น Departure Form ต่อทางการพม่าก่อนที่จะเดินทางออกนอกพม่า

ปัจจุบันการเดินทางไปกรุงย่างกุ้งสามารถเลือกใช้สายการบินต่างๆ กล่าวคือ การบินไทยให้บริการเที่ยวบิน 2 เที่ยวทุกวัน สายการบินบางกอกแอร์เวย์ 1 เที่ยวทุกวัน นอกจากนี้ยังมีสายการบิน Myanmar Airways International (MAI) และสายการบินภูเก็ตแอร์ ในบางช่วงเวลาการบินไทยให้บริการในเส้นทางเชียงใหม่-ย่างกุ้ง ทุกเที่ยวบินใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง อนึ่งเวลาที่ประเทศพม่าช้ากว่าประเทศไทย 30 นาที
อากาศ
พม่ามี 3 ฤดูเช่นเดียวกับไทย แต่ฝนตกชุกและมีความชื้นสูงกว่าไทยมากโดยเฉพาะที่กรุงย่างกุ้งมีปริมาณฝนตกพอๆกับจังหวัดระนอง ดังนั้น ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเมื่ออยู่ในบริเวณที่มีความชื้นสูง ควรที่จะนำยาติดตัวไปด้วย นักท่องเที่ยวไม่นิยมเดินทางไปเที่ยวพม่าในฤดูฝน ในฤดูหนาวอากาศเย็นสบาย ทางเหนือของประเทศอากาศหนาว เป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมาก ส่วนฤดูร้อนอากาศค่อนข้างร้อน โดยเฉพาะในเขตพม่าตอนบนที่เมืองพุกามและมัณฑะเลย์

เงิน
สกุลเงินของพม่าคือ จั๊ด (Kyat) อัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้กันทั่วไปจะขึ้นลงตามภาวะตลาด และสภาวะเศรษฐกิจการเมืองของพม่า อัตราแลกเปลี่ยนในช่วงปี 2548 อยู่ที่ประมาณ 900-1,200 จั๊ต ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 25-30 จั๊ต ต่อ 1 บาท

นอกจากนี้ทางการพม่ายังพิมพ์คูปองเงินเพื่อใช้แทนดอลลาร์สหรัฐฯ เรียกว่า FEC (Foreign Exchange Certificate) 1 FEC มีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ เงินดังกล่าวไม่สามารถใช้นอกประเทศพม่า ผู้ที่จะเดินทางไปพม่าควรแลกเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ติดตัวไปให้เพียงพอ เนื่องจากระบบการโอนเงินผ่านธนาคารของพม่าไม่สะดวก ห้างร้านต่างๆ ของพม่าส่วนใหญ่ไม่รับบัตรเครดิตหรือTraveler's cheque อนึ่ง ธนบัตรดอลลาร์สหรัฐฯ นั้น ควรจะอยู่ในสภาพใหม่ ไม่ยับ โดยเฉพาะธนบัตรใบละ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ และควรจะเป็นธนบัตรรุ่นใหม่ (ที่มีรูปหน้าประธานาธิบดีสหรัฐขนาดใหญ่) เนื่องจากร้านค้าบางแห่งอาจไม่รับธนบัตรรุ่นเก่า นอกจากนี้อาจปฏิเสธที่จะรับธนบัตรใบละ 100 ดอลลาร์ที่ขึ้นต้นด้วย CB

ความเป็นอยู่
ความเป็นอยู่ในพม่า มีความสะดวกเฉพาะอยู่ในกรุงย่างกุ้งและเมืองใหญ่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงย่างกุ้งมีโรงแรมชั้นดีได้มาตรฐานหลายแห่ง สำหรับผู้ที่จะไปอยู่เพื่อทำงานหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกทั้งบ้าน เช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีข้อดีในแง่ที่ผู้เช่าไม่ต้องกังวลปัญหาไฟฟ้าและน้ำ ประปา แต่ค่าเช่าค่อนข้างสูง ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคในกรุงย่างกุ้งหาซื้อได้ทั่วไป โดยมีสินค้าที่นำเข้าจากไทยหลายอย่างและในกรุงย่างกุ้งมีร้านอาหารไทยหลาย ร้าน

ผู้ที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ จะต้องถอดรองเท้าและถุงเท้า บางแห่งเรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย

การเดินทาง
การเดินทางระหว่างเมืองต่าง ๆ ในพม่า ถ้าเป็นเมืองที่ไม่ไกลจากกรุงย่างกุ้ง สามารถเดินทางโดยทางรถได้ แต่สภาพถนนไม่ดีนัก ส่วนเมืองที่อยู่ไกลออกไปก็สามารถเดินทางโดยทางรถยนต์หรือรถไฟได้ แต่ไม่สะดวกและเสียเวลา

พม่ามีสายการบินภายใน 4 สาย คือ
1) Myanmar Airways ซึ่งเป็นของรัฐ
2) Air Mandalay (ให้บริการในเที่ยวบินย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์-เชียงใหม่ด้วย)
3)Yangon Airways
4) Air Bagan

รัฐบาลได้กำหนดห้ามชาวต่างชาติเดินทางไปยังบางเมืองหรือบางพื้นที่ หากนักท่องเที่ยวต้องการไปเมืองที่ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวของพม่า ควรตรวจสอบข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงย่างกุ้งมีรถประจำทางและรถแท็กซี่ แต่คนขับรถแท็กซี่ส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นอยู่กับการต่อรองเนื่องจากรถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์

ในกรุงย่างกุ้งมีสถานพยาบาลที่ทันสมัยไม่กี่แห่ง และเหมาะเพียงการรักษาพยาบาลเบื้องต้นเท่านั้น ผู้เดินทางไปพม่าควรเตรียมยา เช่น ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องเสีย และยาประจำตัวไปด้วย และควรเลือกรับประทานอาหารที่สะอาด

ข้อแนะนำ
กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบแจ้งความต่อสถานีตำรวจท้องถิ่น แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ หากหนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอต่ออายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้เช่นกัน ผู้ที่อยู่ในพม่าควรตรวจสอบอายุหนังสือเดินทางอยู่เสมอ

ข้อควรกระทำ
ในที่สาธารณะควรแต่งกายสุภาพ รัดกุม เรียบร้อย โดยเฉพาะการเข้าไปในวัดและศาสนสถานจะต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง สุภาพสตรีไม่ควรแต่งกายด้วยกระโปรงสั้น กางเกงขาสั้น
ควรมีความสำรวมในวัดและศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น (ทั้งนี้ วัดบางแห่งอาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
ควรให้ความเคารพต่อผู้สูงอายุ และใช้กริยาวาจาสุภาพ เรียบร้อย
ต่อรองราคาสินค้าและค่าโดยสารรถแท๊กซี่ได้
ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพควรจัดเตรียมยาประจำตัวมาด้วย
ควรระมัดระวังเลือกรับประทานอาหารและน้ำดื่มจากร้านที่สะอาดถูกสุขอนามัย โดยเฉพาะน้ำดื่ม ควรดื่มน้ำที่บรรจุในขวด

ข้อไม่ควรกระทำ
ไม่ควรกล่าวติเตียน เปรียบเทียบพม่าในทางลบ เพราะมีชาวพม่าจำนวนมากที่สามารถเข้าใจภาษาไทยได้
พม่าได้เปลี่ยนชื่อประเทศเป็น the Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 จึงไม่ควรใช้ ชื่อเดิม (Burma) กับชาวพม่า
ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพควรจัดเตรียมยาประจำตัวมาด้วย
ควรระมัดระวังเลือกรับประทานอาหารและน้ำดื่มจากร้านที่สะอาดถูกสุขอนามัย โดยเฉพาะน้ำดื่ม ควรดื่มน้ำที่บรรจุในขวด
ควรแลกเงินดอลลาร์สหรัฐติดตัวมาให้เพียงพอเนื่องจากโรงแรมร้านค้าในพม่า ส่วนใหญ่จะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque สภาพของธนบัตรควรอยู่ในสภาพใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขีดข่วนและควรเป็นธนบัตรรุ่นใหม่ ทั้งนี้ ธนบัตร 100 ดอลลาร์สหรัฐ ที่หมายเลขขึ้นต้นด้วย CB โรงแรมและร้านค้าในพม่าอาจปฏิเสธที่จะไม่รับ
เนื่องจากพม่าใช้ระบบการจราจรขับรถชิดด้านขวาของถนนซึ่งแตกต่างจากไทย จึงควรใช้ความระมัดระวังในการเดินเท้าและการข้ามถนนเพื่อหลีกเลี่ยง อุบัติเหตุ

หน่วยราชการไทย

สำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร
40 University Avenue, Yangon
โทรศัพท์ (951) 514-474
โทรสาร (951) 514-475

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ
Golden Hill Tower, Kaba Aye Pogoda Road
โทรศัพท์ (951) 558628
โทรสาร (951) 558644

บริษัท การบินไทย จำกัด
#0101/1101 Sakura Tower
339 Bogyoke Aung San Street,
Kyauktada Township, Yangon
โทรศัพท์ (951) 255-499
โทรสาร (951) 255-490


หากท่านจะอยู่อาศัยในประเทศพม่า
เป็นระยะเวลานาน โปรดแจ้งชื่อ และที่อยู่
ต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อ
หรือให้ความช่วยเหลือในกรณีจำเป็น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง
73 Manawhari Street,Dagon Township,Yangon
โทรศัพท์ (951) 224647, 224550, 224507
โทรสาร (951) 225929

กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ โทรศัพท์ 0 2575 1046-51โทรสาร 0 2575 1052


ข้อมูลนี้คัดลอกมาจากเว็บไซต์ของ กระทรวงต่างประเทศ http://www.mfa.go.th