Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

travel in bangkok with bts and mrt

สวัสดีครับทางเว็บไฟนด์ทัวร์ขอเสนอวิธีการเที่้ยวแบบประหยัดด้วยการเดินทางรถสาธารณะไม่ว่าจะเป็นBTS MRT หรือแม้แต่รถแม้บ้าง
ไงแฟนเพจก็เข้ามาแลกเปลี่ยนกลับไฟนด์ทัวร์ได้นะครับ

ประสบการณ์สดใหม่ในการชมพิพิธภัณฑ์

“มิวเซียมสยาม” คือ พิพิธภัณฑสถานที่เน้นการสร้างประสบการณ์สดใหม่ในการชมพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบของแหล่งเรียนรู้ที่น่ารื่นรมย์ และช่วยยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ให้กับประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไทยเกี่ยวกับการสร้างสำนึกในการรู้จักตนเอง รู้จักเพื่อนบ้าน และรู้จักโลก รวมถึงการสร้างแนวคิดและภาพลักษณ์ใหม่ของ “พิพิธภัณฑ์” ในสังคมแห่งการเรียนรู้ ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อให้การเรียนรู้ประวัติศาสตร์เป็นไปอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

วันนี้เราพามาที่ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือมิวเซียมสยาม เป็นที่รวมเรื่องราวของประเทศไทยไว้ในทุกช่วงสมัยซึ่งจัดเป็นนิทรรศการทั้งแบบถาวร เคลื่อนที่ และแบบพิเศษตามโอกาศ

ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากพระบรมมหาราชวังมากนัก อยู่ที่ถนนสนามไชย เวลาเปิด10:00-18:00 น. แต่ก็มีค่าเข้าชม 50 บาทสำหรับนักเรียน นักศึกษา ส่วนคนทั่วไป ก็100บาท ชาวต่างชาติก็300 มา5คนขึ้นก็ลดอีกแต่จำไม่ได้


ไปเยาวราช
ไปสนามหลวง
ไปวัดแขก
ไปสนามบินสุวรรณภูมิ
ไป....



11/19/09

เที่ยวเดือนพฤศจิกายน-พลับพลึบธาร

เที่ยวเดือนพฤศจิกายน
พลับพลึบธาร แห่งคลองนาคา
เมื่อฤดูฝนผ่านไป...ย่างเข้าสู่ปลายฝน พลับพลึงธารในลำคลองนาคา ต.นาคา กิ่ง อ.สุขสำราญ ก็ออกดอกชูช่อสีขาวบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมไปทั่วท้องน้ำ เป็นความงดงามตามการสร้างสรรค์ของธรรมชาติ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทุกคนได้ไปสัมผัสธรรมชาติที่นี่ และที่สำคัญเป็นพลับพลึงธาร เพียงแห่งเดียวที่ยังคงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติเอาไว้ได้ ท่ามกลางสถานะที่ใกล้จะสูญพันธุ์ของพลับพลึงธาร

ภาพที่แนบมา

พลับพลึง ธาร หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "หญ้าช้อง" พืชน้ำที่พบเฉพาะถิ่นในประเทศไทยที่ จ.ระนอง และพังงา ซึ่งจะออกดอกขาวสะพรั่งลอยอยู่เหนือใบเขียวที่พลิ้วไหวคล้ายริบบิ้นในน้ำใส สะอาด ชูช่อส่งกลิ่นหอมไปทั่วคุ้งน้ำในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน

และ เมื่อฤดูฝนผ่านไป ดอกพลับพลึงธารจะได้รับการผสมพันธุ์และติดผล แต่ละผลจะมีเมล็ดอยู่ข้างใน 2-4 เมล็ด เมื่อฤดูฝนกลับมาเยือนอีกครั้ง น้ำในคลองมากขึ้น ต้นใหม่ก็โตขึ้นมาก พร้อมเผชิญกระแสน้ำเชี่ยว ขณะเดียวกันหัวที่อยู่ใต้ดินซึ่งเป็นต้นแม่ก็งอกใบใหม่ ในที่สุดคลองนาคาก็ประดับประดาด้วยริบบิ้นสีเขียวพลิ้วไสว กระทั่งเข้าสู่ปลายฝน ดอกพลับพลึงธารสีขาวหอมกรุ่นก็กลับมาบานสะพรั่งไปทั่วลำน้ำวนเวียนอยู่เช่น นี้

ภาพที่แนบมา


พื้นที่ ที่พลับพลึงธารจะขึ้นก็ต้องมีลักษณะเฉพาะพิเศษ คือต้องเป็นลำธารใสสะอาด เท่านั้นและพื้นใต้น้ำต้องเป็นดินปนทราย แสงแดดส่องถึงเพื่อให้รากหาอาหารได้ มีกรวดหินเพื่อไม่ให้ดินบริเวณที่รากเกาะยึดถูกน้ำพัดพาถอนรากถอนโคนไป

แต่ ในปัจจุบันพลับพลึงธารตกอยู่ในสภาพใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากมีการลักลอบขุดเอาไปขายในต่างประเทศปีละหลายๆ ตัน นอกจากนี้การทำลายป่าต้นน้ำยังทำให้สภาพพื้นที่เปลี่ยนไป เกิดตะกอนดินทับถมมากขึ้น ปิดทับต้นและหัวพลับพลึงธารจนงอกไม่ได้ ตะกอนที่แขวนลอยในน้ำยังเกาะอยู่ตามใบทำให้ไม่สามารถเจริญเติบโต จนค่อยๆ ล้มตายลงไปก็มาก

ภาพที่แนบมา

พลับพลึง ธารคงเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวคือ ที่คลองนาคาซึ่งชาวบ้านเห็นคุณค่า เกิดความรักความหวงแหน และร่วมกันอนุรักษ์เพื่อให้ ราชินีแห่งสายน้ำนี้ อยู่คู่กับคลองนาคา จ.ระนองตลอดไป


เส้นทางการเดินทาง จาก จ.ชุมพร ใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ถึง อ.หลังสวน
แยกทางหลวงหมายเลข 4006 แล้วมาเจอกับทางหลวงหมายเลข 4 อีกครั้ง
ที ่บ้านราชกรูด มุ ่งหน้าสู ่ อ.กะเปอร์
และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ติดต่อที่ ททท.สำนักงานชุมพร
โทร. 077 501 831-2, 077 502 775-6
ช่วงเวลาที่ดีที่สุด: ช่วงเวลาเช้าก่อน 09.00 น.
ฤดูกาลที่ดีที่สุด: เดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน
จุดชมวิวที่ดีที่สุด: จุดชมพลับพลึงธารคลองนาคา